ข่าวสาร & กิจกรรม

PSTC Leader in Power Supply Solution
and Renewable Energy

PSTC ลุ้นสิ้นปี 60 เดินเครื่องโรงไฟฟ้ามากกว่าเป้า 35.60 MW คืบแผนเข้าลงทุนกว่า 50 %

 

ทันหุ้น - บิ๊กบอส PSTC ลุ้นสิ้นปี 60 เดินเครื่องโรงไฟฟ้าได้มากกว่าเป้า 35.6 เมกะวัตต์ ระบุอยู่ระหว่าเจรจาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่ม 46.8 เมกะวัตต์ คืบหน้าแล้วกว่า 50% เตรียมชงบอร์ดเร็วๆนี้

นายพระนาย กังวาลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PSTC ผู้ออกแบบ จำหน่ายและติดตั้งระบบจ่ายไฟฟ้า และตรวจวัดจัดการสภาพแวดล้อม รวมถึงผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกที่ครอบคลุม ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวภาพ พลังงานชีวมวล พลังงานลมและพลังงานขยะ เปิดเผยว่า คาดสิ้นปี 2560 จะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD)  โรงไฟฟ้าได้มากกว่าเป้าหมาย 35.6 เมกะวัตต์ ขณะที่ปัจจุบันบริษัท COD ไปแล้ว 30 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวภาพเพิ่มเติมอีก 5.6 เมกะวัตต์ คาดจะ COD พร้อมกับรับรู้รายได้เข้ามาประมาณไตรมาส 4/2560

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อเข้าลงทุนควบรวมกิจการ (M&A) กับพันธมิตรหรือบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลังงานทดแทน 2 ราย กำลังการผลิตรวม 46.8 เมกะวัตต์ สำหรับวิธีเข้าลงทุน มีโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปถือหุ้น หรือบริหารโรงไฟฟ้าร่วมกับพันธมิตร โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าว COD เรียบร้อยแล้ว คาดจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ปัจจุบันมีความคืบหน้ากว่า 50% อย่างไรก็ตามหากได้ข้อสรุปบริษัทจะนำเรื่องเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) เพื่ออนุมัติเงินลงทุนดังกล่าว คาดจะประชุมบอร์ดภายในเดือนสิงหาคมนี้

สำหรับเงินลงทุนในโครงการทั้งหมด บริษัทคาดจะไม่มีปัญหา เนื่องจากในปี 2559 บริษัทได้ขออนุมัติคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) และผู้ถือหุ้น เพื่อออกหุ้นกู้ (Bonds) จำนวน 1,500 ล้านบาท และตั๋วสัญญากู้เงินระยะสั้น (B/E) 500 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 2,000 ล้านบาท คาดจะเพียงพอต่อการลงทุนในทุกโครงการ และไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนแน่นอน 

ส่วนตั๋วกู้เงินระยะสั้น (B/E) ที่จะครบกำหนดวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 จำนวน 200 ล้านบาท บริษัทคาดจะไม่มีปัญหาในการจ่ายชำระ เนื่องจากมีนักลงทุนให้ความเชื่อมั่นกับบริษัท และมองศักยภาพพร้อมกับสนใจที่จะเข้าลงทุน แม้บริษัทจะยังไม่ได้จัดเรตติ้ง แต่ด้วยโครงการโรงไฟฟ้าที่บริษัทมีใบอนุญาต (PPA) ยังสามารสร้างกระแสเงินสดเพียงพอต่อการชำระหนี้ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ตลอดจนบริษัทยังดำเนินการเพื่อเข้าหาแหล่งเงินกับทางสถาบันการเงิน และได้รับการสนับสนุนที่ดี เนื่องจาก PPA หรือใบอนุญาตยังมีความมั่นคงในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท 

รายงาน : มินตรา แก้วภูบาล

เรียบเรียง : พุฒธิธาดา ศิรินันทวิทยา

ที่มา : หนังสือพิมพ์ทันหุ้น ฉบับวันที่ 11 กรกฎาคม 2560

https://www.thunhoon.com/pstc-57/